ผบช.ภ.3 ประชุมมอบนโยบาย แก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่น นักเรียนและนักศึกษา

ผบช.ภ.3 ประชุมมอบนโยบาย ผ่านระบบทางไกล VDO conference ไปยัง ผบก. 8 จว. และ หน.สภ.ในสังกัด กำชับเร่งแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่น นักเรียนและนักศึกษา เน้นย้ำจัดประชุมร่วมและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผน มาตรการ เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก

วันที่ 13 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.3 , พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์, รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์, ผกก.(สอบสวน)ฯ ภ.จว.บุรีรัมย์, ผกก.สืบสวน ภ.จว.บุรีรัมย์ และ หน.สภ.ในสังกัด ภ.จว.บุรีรัมย์ รวม 34 สภ.ร่วมประชุมกำชับมาตรการและการปฏิบัติในการป้องกันเหตุและแก้ไขปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ภ.จว.บุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3 กล่าวว่า ตามที่นักเรียน นักศึกษา มีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกาย บางกรณี ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บสาหัส บางรายถึงขั้นทุพพลภาพในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จึงกำชับให้ทุก สภ. จัดประชุมร่วมและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผน มาตรการ เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุดังกล่าวมิให้เกิดขึ้นอีก ทางตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการ ข้อสั่งการ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 3 เพิ่มเติมอีกตามมาตรการ ดังนี้

โดยกำหนดมาตรการเชิงรุกให้ทุก สภ.ประสานสถานศึกษา โรงเรียน จัดทำข้อมูลประวัติของนักเรียน นักศึกษาทุกคนเป็นรายบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่จะกระทำความผิด พร้อมภาพถ่ายและประวัติผู้ปกครอง เสร็จแล้วให้แจ้งประสานข้อมูลให้ผู้ปกครองร่วมกันแก้ไขปัญหาและเป็นการป้องปราม ให้ทุก สภ. สืบสวนหาข่าว ข้อมูลกลุ่มบุคคล/บุคคล นักเรียน นักศึกษา หัวหน้ากลุ่มแก๊ง ที่เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาท และมีพฤติการณ์ก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นประจำ ทั้งออนกราวด์ /ออนไลน์ โดยจัดทำแฟ้มและถ่ายภาพทำประวัติหากพบกรณีมีปัญหาทะเลาะวิวาท ให้ หน.สภ.เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหา ร่วมกับอาจารย์ฝ่ายปกครองหรือกิจการนักเรียนของสถานศึกษาโดยด่วน , ประสานกับสถานศึกษาที่มีความเสี่ยง จัดให้มีมาตรการเพื่อตรวจค้นอาวุธทุกชนิด ไม่ให้มีการนำเข้ามาในสถานศึกษา

  ในส่วนของมาตรการการปฏิบัติกำหนดให้ หน.สภ.ทุกแห่ง ประสานผู้บริหารโรงเรียน สถานศึกษาในพื้นที่ แล้วจัดตั้งกลุ่มไลน์ สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และแจ้งเบาะแสหรือพฤติกรรมของเด็กนักเรียนเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง , เพิ่มความเข้ม และความถี่ในการดำเนินการตามโครงการตำรวจประสานโรงเรียน (1 ตำรวจ 1โรงเรียน) เป็นการดำเนินการในลักษณะ ครู 3 ฝ่าย ตำรวจ 1 ฝ่าย คือ ครูฝ่ายพิสูจน์ , ครูฝ่ายป้องกัน , ครูฝ่ายปกครอง , ตำรวจประสานโรงเรียน และโครงการเปิดโรงเรียน เปิดโรงรถโดยจะมีการปรับปรุงแก้ไขคำสั่งข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นปัจจุบัน และติดตามผลการปฏิบัติของตำรวจประจำโรงเรียน มีการจัดทำฐานข้อมูลเด็กที่มีพฤติกรรมเสี่ยงของแต่ละโรงเรียน และประชุมวางแผนแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน 

  ส่วนมาตรการบังคับใช้กฎหมายให้ทุก สภ. นำมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการร่วมรับผิดของบิดา มารดาหรือผู้ปกครอง กรณีเด็กหรือเยาวชนกระทำผิด อย่างจริงจัง

  ทั้งนี้ ยังมีการกำหนดมาตรการป้องกันให้ทุก สภ. ประสานข้อมูลเกี่ยวกับงานหรือปฏิทินการปฏิบัติของสถานศึกษา โรงเรียนร่วมเขียนแผนหรือเพิ่มกิจกรรมในวันปฐมนิเทศนักเรียน นักศึกษา หรือวันเปิดเทอมของทุกสถานศึกษา ก่อนเปิดเทอมจะมีการปฐมนิเทศ อบรมธรรมะ เข้าค่ายพัฒนาจิต โดยให้ สภ.จัดวิทยากรเข้าไปร่วมวางแผนร่วมกิจกรรมกับสถานศึกษาด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *