แถลงผลคดีสำคัญของ สภ.ประโคนชัย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นําทีมพิสูจน์ทราบเหตุพบศพชายถูกเผาเสียชีวิต พบมีอาการซึมเศร้าสะสมเป็นเวลานาน
จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ สภ.ประโคนชัย ภ.จว.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งเหตุกรณีพบศพ นายธนทัต จันทร์แก อายุ 23 ปี สภาพศพนอนค่วมถูกไฟเผาไหม้ทั้งตัว บริเวณที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ เบื้องต้นไม่ทราบสาเหตุ การเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหลังโรงเรียนบ้านแสลงโทน ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รายละเอียดปรากฏตามที่ สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นําเสนอไปแล้วนั้น
จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.เจตน์สฤษฎิ์ แพ่งศรีสาร ผกก.สภ.ประโคนชัย เร่งดําเนินการตรวจสอบ พิสูจน์ทราบสาเหตุการเสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวโดยด่วน โดยให้สืบสวนในช่วงเวลาเกิดเหตุโดยละเอียด เนื่องจากเป็นการ เสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตํารวจ พบรายละเอียดดังนี้
ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตเพิ่งเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยพร้อมมารดาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.65 หลังจากที่ย้ายไปอยู่ที่ ประเทศเยอรมันกว่า 3 ปี จากนั้นได้เดินทางไปเที่ยวที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ก่อนจะกลับบ้านที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ต่อมาในวันเกิดเหตุ ช่วงเย็นได้มีพยานพบเห็นผู้เสียชีวิตมีอาการเหม่อลอย และเห็นผู้ตายถือขวด เครื่องดื่มซึ่งคาดว่าบรรจุน้ํามันที่ผู้เสียชีวิตไปซื้อมาจากปั๊มน้ํามันแบบหยอดเหรียญซึ่งอยู่ใกล้บ้านของผู้เสียชีวิต จากนั้น ผู้เสียชีวิตได้เดินไปที่โรงเรียนที่เกิดเหตุเพียงลําพัง ก่อนจะเกิดเหตุพบศพถูกเผาดังกล่าว
เบื้องต้นผลการชันสูตรพลิกศพของผู้ตาย แพทย์ระบุว่า มีร่องรอยถูกไฟไหม้ตลอดช่วงลําตัว และด้านล่างของศพ ไม่พบร่องรอยบาดแผลอื่นใดจากการถูกทําร้ายหรือถูกกระแทกจากของแข็งมีคมและไม่มีคมแต่อย่างใด สาเหตุการตาย เกิดจากไฟไหม้หลอดลมจนขาดอากาศหายใจ คาดว่าผู้ตายจะใช้น้ํามันราดตัวเองในท่านั่ง ก่อนจุดไฟเผาตัวเองจนเสียชีวิต
จากการสืบสวนเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ตํารวจพบว่า ผู้เสียชีวิตมีปัญหาการป่วยด้วยอาการซึมเศร้ามาเป็นเวลานาน รวมถึงมีอาการทางจิตเนื่องจากผลข้างเคียงจากการใช้ยาเสพติด ต้องมีการไปปรึกษาแพทย์และทานยารักษาอาการ นอกจากนี้ยังมีปัญหากับภรรยาซึ่งเกิดอาการหึงหวงระหว่างคู่รัก และมีความขัดแย้งในครอบครัวเป็นประจํา เนื่องจากถูกพูด ถึงเกี่ยวกับอาการป่วย และถูกตักเตือนในเรื่องของการใช้เงินเป็นจํานวนมาก ประกอบกับผู้เสียชีวิตได้มีการโพสต์ข้อความตัด พ้อเกี่ยวกับชีวิตของตนผ่านเฟซบุ๊ก คาดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทําให้ผู้เสียชีวิตตัดสินใจกระทําอัตวินิบาตกรรมดังกล่าว
ในวันนี้ (28 ต.ค.65) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมายัง สภ.ประโคนชัย ภ.จว.บุรีรัมย์ เพื่อประชุม สรุปผลการสืบสวนกรณีดังกล่าว พร้อมกันนี้ได้เชิญแพทย์ชันสูตร และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิตมาร่วม เฝ้าฟังสรุปดังกล่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตํารวจเพื่อให้สิ้นสงสัย และ เพื่อให้ญาติของผู้เสียชีวิตได้เกิดความเข้าใจ
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นกรณีการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ ซึ่งสภาพศพผู้เสียชีวิตถูกเผา ซึ่งจาก พฤติการณ์ดังกล่าวมีความจําเป็นจะต้องทําการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อทําข้อเท็จจริงให้กระจ่าง จากผลการชันสูตร พลิกศพระบุว่าไม่พบร่องรอยการทําร้ายร่างกาย สภาพสถานที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือทําร้าย ประกอบกับผลการ สืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการซึมเศร้า และมีปัญหาทะเลาะกับภรรยา ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับบุคคลอื่นแต่ อย่างใด เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ จึงสามารถสรุปสาเหตุได้ว่า เป็นการฆ่าตัวตาย วันนี้ต้องทําให้การ ทํางานของเจ้าหน้าที่ตํารวจสามารถทําความจริงให้กระจ่างและสิ้นสงสัยให้ได้ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัตหน้าที่ของตํารวจ และมีความอุ่นใจในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *